Tuesday, January 15, 2013


Mahal kong Talaarawan ,


       Tulad kahapon, pinaliban na naman ako ni sir Espina sa huling dalawang agham pero huli na daw iyon. Pero si Jelly-Ann Vega na ang pinademo ni sir sa mga panghapon at mabuti'y may mga kamag-aral pa akong hindi pa umuuwi dahil bibili pa ng pintura at isa dito si May na nakasabay ko dahil bibili din ako ng pintura na gagamitin namin sa pagpipinta bukas. Sa Mambugan Paint Center na katapat ng Lacolina kami bibili dahil halos ito lang ang tindahan na nagbebenta ng tingi-tingi.
Naglakad lang kami papunta doon at huminto muna kami ni May saglit sa isang tindahan sa tabi ng Francisville upang kumain dahil nagugutom na ako. Habang kami ay kumakain, may dumaan na isang humaharurot na trak at ito'y bumangga sa isang dyip na nanggaling sa baranggay hall na naglalaman ng mga estudyante na pauwi at bumangga pa sa ilang kotse na nakaparada at ito'y tumaob. Nagulat kami ni May sa nangyari at dahil diyan, kami'y nagmadaling kumain upang maki-usisa, sayang at wala akong dalang kamera.
Pagkatapos naming maki-usisa,
kami'y nagpatuloy na sa paglalakad at ang pangyayaring  ito pa rin ang laman ng aming usapan hanggang sa makarating kami. Medyo natagalan kami sa pagbili dahil may mga ibang estudyante na bumibili din dahil ito ang paint center na sinasabi ni sir Espina sa kanyang mga estudynte kaya doon nagsidagsaan. Nang kami ay nakabili na ay umuwi na kami.
Pag-uwi ko ay natulog muna ako dahil sa sobrang pagod at pagkagising ko ay tsaka ko ginawa ang aking mga takdang-aralin.    



No comments:

Post a Comment