Sunday, March 10, 2013

Gabi Na Tuloy Nakauwi .


Mahal kong Talaarawan,

    Halos parang hindi rin ako nakatulog ng maayos kagabi dahil doon ako natulog sa aming simbahan at hindi ako nakakatulog ng maayos doon dahil maya't maya akong nagigising dahil bukas ang ilaw kaya parang inaantok-antok pa ako habang binibitbit namin ang mga instrumento at spiker upang dalhin sa ikatlong palapag dahil doon kami nagsasagawa ng aming pagsisimba.
    Napansin ko na kaunti lamang ang mga taong nagsimba ngayon at hindi ko alam kung bakit. Isa na sa wala sila mama at papa kaya hindi ako nakauwi ng maaga, sa kanila kasi ako sumasabay pauwi tuwing Linggo. Pagkatapos naming mananghalian ay muli kaming nag-ensayo ng aming mga tutugtugin para sa isang pagpupulong ng mga kabataan. Nagustuhan ko ang mga itinuro sa amin ngayon na tungkol sa lumalalang kahirapan ng ating bansa at bilang kabataan ay may magagawa ako.
    Matapos ito ang ibang mga kabataan ay kinausap muna ng aming pastor na kung saan ay isa doon ang aking kaibigan na kapit-bahay kaya kinakailangan ko pa siyang hintayin at kakaunti lamang kaming naiwan sa isang bukas na silid na kung saan ay palaging naroon ang mga kabataan dahil malamig doon at may libreng wifi.
    Habang kami ay naghihintay ay nanood muna kami ng ng mga palabas ni kuya Jobert sa youtube. Sobra talaga siyang nakakatawa dahil magaling talaga siyang magpatawa at maya-maya pa ay umuwi na kami at siyempre ika-siyam na naman ng gabi kami nakauwi.

1 comment: