Saturday, December 22, 2012

Hindi Inaasahang Paglalakad !


Mahal kong Talaarawan ,

    Sa paggising ko palang ay agad na akong pinaligpit ni mama ng higaan dahil nais niya na hugasan ko na ang mga pinggan dahil wala nang mapagkainan, madalas kasing iniiwan ko ang mga pinggan na hindi hugas sa gabi dahil nakakatamad at inaantok na ako.
    Pagkatapos nito ay tsaka ako nag-almusal ng pandesal at tsaka ko inayos ang aking mga damit sa lagayan nito dahil halos dalawang beses ko lang ito ayusin.
    Nang mag-ikasampu na ng umaga ay ako'y naghanda na dahil ako'y pupunta pa ng aming simbahan sa Penafrancia upang magpraktis dahil ako ang tumutugtog ng piyano o di kaya'y gitara. Kung minsa'y inaabot kami ng gabi doon kaya nagbabaon ako ng aking mga damit. Sabay kaming umalis ng aking kaklase at kapit-bahay na si Nemuel dahil siya ang nagtatambol.
    Sobra ang trapik papuntang Masinag, at nang kami ay sumakay ng dyip papuntang Cogeo ay nakita namin sa unahan ang hindi mahulugang karayom na mga sasakyan. Nagdesisyon kami na maglakad at mabuti na lang ay hindi pa kami nakakapagbayad.
    Pagod na pagod kami nang makarating dahil halos dalawang oras kaming naglakad at tsaka kami ay kumain na at nagpahinga. Ako'y doon na natulog dahil inabot kami ng gabi dahil sa dami ng ginawa.

No comments:

Post a Comment