Monday, December 24, 2012

Ang Aking Pamamasko sa Aking Ninong .

Mahal kong Talaarawan ,

        Maaga akong gumising ngayon dahil ako'y nakibahagi sa aming simbang madaling-araw. Pagkatapos nito'y sumunod naman ang pananalangin sa umaga at ako'y nakibahagi rin dito at tsaka tumulong sa pagluluto ng almusal para sa mga taong nakibahagi.
Pagkatapos nito'y nagteks si mama na dadaanan at susunduin na ako ni papa kaya inihanda ko na ang mga gamit ko at habang naghihintay ay naglinis muna kami ng simbahan at maya-maya'y dumating na si papa at ako'y umuwi na sa aming bahay.
Pagkarating ko'y kumain muna ako ng para sa pananghalian kahit na maaga pa at tsaka natulog muna dahil sa sobrang antok.
Halos hapon na nang ako'y magising at tsaka ko ginawa ang aking mga proyekto ngunit ako'y ipinatawag ng aking nag-iisang ninong na papa ni Nemuel na aking kapit-bahay na kaklase. Hindi ko sana balak na mamasko dahil nahihiya ako ngunit pagdating doo'y pinamaskuhan ako ng aking ninong at ako'y nagmano sa kanya. Natutuwa talaga ako sa ninong kong ito kahit na medyo may edad na dahil lagi niya akong pinapayuhan tungkol sa iba't-ibang bagay at akin namang pinakikinggan ang mga ito dahil na rin daw sa ikaayos ng buhay ko.

No comments:

Post a Comment